เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้ประกอบการทราบถึงการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมายเกี่ยวกับการติดตั้งป้ายโฆษณาหรือสิ่งอื่นใดที่รุกล้ำทางสาธารณะ

21 ธันวาคม 2565
 ประเภท : ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อมูลรูปที่เกี่ยวข้อง

เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้ประกอบการทราบถึงการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมายเกี่ยวกับการติดตั้งป้ายโฆษณาหรือสิ่งอื่นใดที่รุกล้ำทางสาธารณะ
การกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการติดตั้งป้ายโฆษณาหรือสิ่งอื่นใดที่รุกล้าทางสาธารณะ
        กฎหมายเกี่ยวกับป้ายโฆษณาบนทางสาธารณะตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคารพ.ศ. ๒๕๒๒ กฎหมายเกี่ยวกับการก่อสร้างป้ายบนอาคารและบนพื้นดินป้ายบนอาคารตามกฎหมายพระราชบัญญัติ
ควบคุมอาคารพ.ศ. ๒๕๒๒ มาตรา ๔ (๓) ป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสาหรับติดตั้งหรือตั้งป้าย
(ก) ที่ติดหรือตั้งไว้เหนือที่สาธารณะและมีขนาดเกินหนึ่งตารางเมตรหรือมีน้ำหนักรวมทั้งโครงสร้างเกิน
สิบกิโลกรัม
(ข) ที่ติดหรือตั้งไว้ในระยะห่างจากที่สาธารณะซึ่งเมื่อวัดในทางราบแล้วระยะห่างจากที่สาธารณะมีน้อยกว่า
ความสูงของป้ายนั้นเมื่อวัดจากพื้นดินและมีขนาดหรือน้ำหนักเกินกว่าที่กำหนดในกฎกระทรวง
ตามกฎกระทรวงฉบับที่ ๒๓ (พ.ศ. ๒๕๓๓)
           ให้ป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติดหรือตั้งไว้ในระยะห่างจากที่สาธารณะซึ่งเมื่อวัดในทางราบแล้วระยะห่างจากที่สาธารณะมีน้อยกว่าความสูงของป้ายนั้นเมื่อวัดจากพื้นดินและมีขนาดความกว้างของป้ายเกินห้าสิบเซนติเมตรหรือยาวเกินหนึ่งเมตรหรือเนื้อที่ของป้ายเกินห้าพันตารางเซนติเมตรหรือมีน้ำหนักของป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับหรือติดตั้งป้ายอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างรวมกันเกินสิบกิโลกรัมเป็นอาคาร ตามมาตรา ๔ กฎกระทรวงกำหนดสิ่งที่สร้างขึ้นอย่างอื่นเป็นอาคารตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๔๔ สิ่งที่สร้างอย่างอื่นที่มีความสูงจากระดับฐานตั้งแต่ ๑๐ เมตรขึ้นไป
ตามกฎกระทรวง ๕๕ (พ.ศ. ๒๕๔๓)
      ข้อ ๘ ป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติดหรือตั้งป้ายบนหลังคาหรือดาดฟ้าของอาคารต้องไม่ล้ำออกนอกแนวผนังรอบนอกของอาคารและส่วนบนสุดของป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสาหรับติดหรือตั้งป้ายต้องสูงไม่เกิน๖ เมตร จากส่วนสูงของหลังคาหรือดาดฟ้าของอาคารที่ติดตั้งป้ายนั้น
      ข้อ ๑๓ ป้ายที่ติดตั้งอยู่บนดินโดยตรงต้องมีความสูงไม่เกินระยะที่วัดจากจุดที่ติดตั้งป้ายไปจนถึงกึ่งกลางถนนสาธารณะที่อยู่ใกล้ป้ายนั้นที่สุดและมีความยาวของป้ายไม่เกิน ๓๒ เมตร
บทกำหนดโทษ
     มาตรา ๖๕ ความผิดก่อสร้างโดยมิได้รับอนุญาตหรือก่อสร้างผิดแบบ (มาตรา๒๑, มาตรา๓๑) ต้องระวางทาจาคุกไม่เกิน ๓ เดือนหรือปรับไม่เกิน ๖หมื่นบาทหรือทั้งจาทั้งปรับโทษปรับอีกวันละไม่เกิน
๑๐,๐๐๐.-บาท
      มาตรา ๖๖ ทวิความผิดไม่รื้อถอนตามคาสั่งจำคุกไม่เกิน ๖ เดือนหรือปรับไม่เกิน ๑๐๐,๐๐๐.-บาท หรือทั้งจำทั้งปรับโทษปรับอีกวันละไม่เกิน๓๐,๐๐๐.-บาท
       มาตรา ๗๐ ความผิดเพื่อพาณิชยกรรมหรือเป็นการกระทำในทางการค้าเพื่อให้เช่าให้เช่าซื้อขายหรือจำหน่ายโดยมีค่าตอบแทนโทษปรับเป็น ๒ เท่าของโทษตามมาตรานั้น
******************************************
 
 
ข้อมูลไฟล์ที่เกี่ยวข้อง