การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริต ปีงบประมาณ 2564

1 กุมภาพันธ์ 2564
 ประเภท : ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อมูลรูปที่เกี่ยวข้อง

จากการประเมินความเสี่ยงการทุจริตประจำปีของพนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยจรเข้ เพื่อจัดลำดับความเสี่ยงที่อาจจะก่อให้เกิดการทุจริตในการปฏิบัติงานนั้น ผลสรุป เรื่อง กฎหมาย และระเบียบข้อบังคับ ถูกจัดเป็นอันดับที่ 1 ที่จะก่อให้เกิดการทุจริตในการปฏิบัติงาน ซึ่งพบว่า ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและ การบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 นั้นมีความเสี่ยงสูงสุด
 
ซึ่งในปี 2564 พนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลห้วจรเข้เมีความมุ่งมั่นในการดำเนินงานตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 และสอดคล้องกับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐส่งผลต่อการดำเนินงานอย่างมีคุณธรรมโปร่งใสตรวจสอบได้ จึงดำเนินการปฏิบัติดังนี้
 
1. กำหนดแผนอัตรากำลังให้มีผู้ปฏิบัติงานที่เพียงพอ
2. หัวหน้าหน่วยงานมีการกำชับ ควบคุม ดูแล ตรวจสอบการ ปฏิบัติงานของผู้ปฏิบัติงานให้เป็นไปตามระเบียบ ข้อกฎหมาย อย่างเคร่งครัด
3. ทบทวนมาตรการขององค์การบริหารส่วนตำบลห้วยจรเข้ เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และการป้องกันและ ปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบให้บุคลากรใน หน่วยงาน เพื่อไม่ให้เกิดการแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนใน ตำแหน่งหน้าที่อันมิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมาย โดยการมอบนโยบายของผู้บริหาร การเผยแพร่กิจกรรมด้านการเสริมสร้าง คุณธรรมจริยธรรม ได้แก่
   3.1) มาตรการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะ
   3.2) มาตรการให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วม
   3.3) มาตรการส่งเสริมความโปร่งในในการจัดซื้อจัดจ้าง
   3.4) มาตรการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต
   3.5) มาตรการป้องกันการรับสินบน
   3.6) มาตรการป้องกันการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วน ตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม
   3.7) มาตรการตรวจสอบการใช้ดุลพินิจ
4. ดำเนินการจัดทำประชาสัมพันธ์การปฏิบัติงานเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน
 
ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยจรเข้ได้ดำเนินการจัดประชุมพนักงาน ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 เวลา 9.30 น. เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ทบทวนกระบวนการงานจัดซื้อจัดจ้าง อย่างถูกต้อง รวมถึงร่วมกันทบทวน/ร่วมกันกล่าวมาตรการการควบคุม (ข้อ 3.1-3.7) อีกทั้งประชาสัมพันธ์/แนะนำการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน 
ข้อมูลไฟล์ที่เกี่ยวข้อง